Hàng cũ giá tốt

Bán hàng trực tuyến

Trang tin công nghệ

Tổng hợp khuyến mại

Yêu cầu kỹ thuật

Dự án đã hoàn thànhTin công nghệTin GameReview sản phẩmBlog thủ thuậtTin tức tuyển dụng

So sánh điểm tương đồng và khác biệt giữa AMD FSR 3 với Nvidia DLSS 3

04-11-2023, 9:48 am

Do khả năng đạt được tốc độ khung hình có thể chơi được ngay cả khi card đồ họa cũ và tương đối yếu, các kỹ thuật nâng cấp như AMD FidelityFX Super độ phân giải (FSR) và Nvidia Deep Learning Super Sampling (DLSS) hiện đang là chủ đề được bàn tán sôi nổi giữa các game thủ và nhà phát triển. Nhưng chính xác thì điểm tương đồng và khác biệt là ở đâu? Hãy xem bài viết dưới đây của Long Hưng PC nhé!

Ở đây chúng tôi sử dụng các nhánh của AMD FSR 3.x và Nvidia DLSS 3.x mới nhất làm ví dụ để giải thích chi tiết.

Điểm tương đồng giữa AMD FSR 3.x và Nvidia DLSS 3.x

Cả AMD FSR 3.x và Nvidia DLSS 3.x vẫn là công nghệ nâng cấp "tạm thời". AMD FSR 3.x quay trở lại AMD FSR 2.x, trong khi Nvidia DLSS 3.x quay trở lại thế hệ đầu tiên ở cốt lõi của nó. Mặt khác, thể hệ FSR đầu tiên của AMD vẫn được gọi là "nâng cấp không gian", phải quản lý hoàn toàn mà không có thành phần thời gian.

Là công nghệ nâng cấp theo thời gian, cả AMD FSR 3.x và Nvidia DLSS 3.x đều sử dụng các kỹ thuật nâng cấp thần kinh và song tuyến tính cho phép hình ảnh được "nâng cấp" từ độ phân giải thấp hơn lên độ phân giải cao hơn, với các chi tiết cũng như kết cấu được giữ nguyên, được xây dựng lại với sự trợ giúp của các thuật toán.

Khi trò chơi chạy ở độ phân giải cao hơn hoặc chất lượng hình ảnh tốt hơn, yêu cầu về phần cứng, đặc biệt là đối với card đồ họa, thường có thể tăng lên đáng kể. AMD FSR 3.x và Nvidia DLSS 3.x cung cấp giải pháp chạy trò chơi ở độ phân giải thấp hơn, sau đó sử dụng kỹ thuật nâng cấp để tăng chất lượng hình ảnh để chúng trông đẹp hơn trên màn hình mà vẫn chạy mượt mà. Tất cả điều này được thực hiện trong các cài đặt trước khác nhau, được gọi là "cài đặt trước":

- Chất lượng (nâng cấp 1,5 lần):

  • 1.280 x 720 pixel cho kết quả là 1.920 x 1.080 pixel
  • 1,706 x 960 pixel cho kết quả là 2,560 x 1,440 pixel
  • 2,560 x 1.440 pixel cho kết quả là 3.840 x 2.160 pixel

- Chất lượng (nâng cấp 1,7 lần):

  • 1.129 x 720 pixel cho kết quả là 1.920 x 1.080 pixel
  • 1.506 x 847 pixel cho kết quả là 2,560 x 1,440 pixel
  • 2.259 x 1.270 pixel cho kết quả là 3.840 x 2.160 pixel

- Hiệu suất (nâng cấp 2.0x):

  • 960 x 540 pixel cho kết quả là 1.920 x  1.080 pixel
  • 1.280 x 720 pixel cho kết quả là 2.560 x 1.440 pixel
  • 1.920 x 1.080 pixel cho kết quả là 3.840 x 2.160 pixel

AMD đã xuất bản một bảng chính thức cho điều này, bảng này vẫn đề cập đến AMD FSR 2.x, nhưng cũng có thể được sử dụng cho AMD FSR 3.x và Nvidia DLSS 3.x. Trong thực tế, các cài đặt trước Chất lượng, Cân bằng và Hiệu suất đã chiếm ưu thế, trong khi Ultra Performance thường không còn được sử dụng trong trò chơi.

Do việc nâng cấp theo thời gian của cả hai công nghệ, cho phép công cụ nâng cấp cũng sử dụng thông tin của các khung hình trước đó, nên chỉ cần tính toán 50 đến 67 phần trăm độ phân giải mục tiêu sau này, tùy thuộc vào cài đặt trước. Điều này làm giảm đáng kể yêu cầu về hiệu suất cho card đồ họa.

Cả hai công nghệ phải được studio phát triển tích hợp vào trò chơi tương ứng và không hoạt động như một tính năng trình điều khiển thuần túy, đó là lý do tại sao có những trò chơi hỗ trợ cả nâng cấp cũng như các tựa game chỉ cung cấp AMD FSR 3.x hoặc Nvidia DLSS 3.x.

Cả AMD FSR 3.x và DLSS 3.x đều có cái gọi là tính toán liên khung, có thể tăng gần gấp đôi tốc độ khung hình. AMD gọi tính năng này là Fluid Motion Frames (FMF), Nvidia gọi nó là Frame Generation (FG). Các chức năng này được bao gồm độc quyền trong FSR 3.x và DLSS 3.x.

Do đó, cả AMD FSR 3.x và Nvidia DLSS 3.x đều có chung tính năng sau:

  • Nâng cấp tạm thời thông qua siêu lấy mẫu
  • Tính toán liên khung bằng nội suy khung
  • Cài đặt trước chất lượng (Cài đặt trước) với độ phân giải 1,5x đến 2,0x

Ngoài ra, cả hai công nghệ đều cung cấp chế độ khử răng cưa gốc mà AMD gọi là Chế độ gốc, trong khi Nvidia đặt tên là Deep Learning Anti Aliasing (DLAA). Cả hai chế độ đều áp dụng thuật toán FSR 3.x hoặc DLSS 3.x để làm mịn cạnh cho độ phân giải gốc nhưng hoàn toàn không nâng cấp chất liệu hình ảnh.

Sự khác biệt giữa AMD FSR 3.x và Nvidia DLSS 3.x

Doanh nghiệp và nền tảng:

- AMD FSR là công nghệ của AMD và chủ yếu có sẵn cho card đồ họa của nhà sản xuất đó, nhưng cũng có thể được sử dụng trên một số card đồ họa của bên thứ ba.

- Nvidia DLSS là một công nghệ của Nvidia và yêu cầu card đồ họa Nvidia có kiến trúc Turing hoặc Ampere.

Chức năng:

- FSR sử dụng kết hợp nâng cấp song tuyến tính và học máy để cải thiện chất lượng hình ảnh. Nó tái tạo lại các chi tiết và kết cấu trong hình ảnh có độ phân giải thấp hơn để chia tỷ lệ chúng lên độ phân giải cao hơn.

- DLSS chủ yếu dựa trên trí tuệ nhân tạo. Nó sử dụng mạng lưới thần kinh để chuyển đổi hình ảnh có độ phân giải thấp thành hình ảnh có độ phân giải cao hơn, tái tạo lại các chi tiết và kết cấu.

Khả dụng:

- AMD FSR được thiết kế để hoạt động trên nhiều loại phần cứng hơn và trong nhiều loại trò chơi hơn. Việc triển khai thường được thực hiện bởi chính các nhà phát triển trò chơi.

- Nvidia DLSS yêu cầu sự hỗ trợ đặc biệt từ Nvidia, cả về phần cứng và phần mềm. Điều này có nghĩa là các nhà phát triển trò chơi cần đưa hỗ trợ cụ thể cho DLSS vào trò chơi của họ.

Chất lượng và hiệu suất:

- Tác động đến chất lượng hình ảnh và hiệu suất khác nhau tùy thuộc vào cài đặt và phiên bản của FSR và DLSS. Nói chung, mức chất lượng cao hơn sẽ mang lại chất lượng hình ảnh tốt hơn nhưng cũng đòi hỏi nhiều sức mạnh GPU hơn.

- Nvidia DLSS đã được chứng minh là người dẫn đầu về chất lượng hình ảnh và tối ưu hóa hiệu suất trong nhiều trường hợp. Nó có thể hiển thị trò chơi ở độ phân giải cao hơn ở cài đặt thấp hơn, trong khi FSR có xu hướng cung cấp chất lượng hình ảnh thấp hơn một chút nhưng được phổ biến rộng rãi hơn.

Hỗ trợ đa nền tảng:

- Trong khi DLSS bị giới hạn ở card đồ họa Nvidia, FSR cung cấp khả năng tương thích rộng hơn và cũng có thể được sử dụng trên phần cứng của bên thứ ba.

Bài viết liên quan
Microsoft phát hành bản cập nhật Windows 11 23H2, các tính năng mới và cách cài đặt

02.11 2023

Microsoft phát hành bản cập nhật Windows 11 23H2, các tính năng mới và cách cài đặt

Microsoft đã triển khai bản cập nhật 23H2 một thời gian, với nhiều bản dựng nội bộ khác nhau cho phép người dùng xem qua các tính năng mới của bản dựng.
Lexar THOR OC DDR5 và DDR4 - bộ nhớ hiệu năng cao dành cho máy tính để bàn

01.11 2023

Lexar THOR OC DDR5 và DDR4 - bộ nhớ hiệu năng cao dành cho máy tính để bàn

Lexar - một thương hiệu cung cấp các giải pháp dành cho lưu trữ trên bộ nhớ của máy tính để bàn. Bộ nhớ THOR OC DDR5 và DDR4 dành cho máy tính để bàn của Lex...
Rò rỉ thông số kỹ thuật Nvidia GeForce RTX 4070 Ti Super mới

31.10 2023

Rò rỉ thông số kỹ thuật Nvidia GeForce RTX 4070 Ti Super mới

Những thông tin rò rỉ mới cho thấy sẽ có RTX 4070 Ti Super cũng như RTX 4070 Super dựa trên GPU AD103 và AD102 Nvidia.
Bài viết mới nhất
Bài viết nổi bật
Mess
shoppe